8 phương pháp nghiên cứu định tính

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 8 phương pháp nghiên cứu định tính trong bài viết dưới đây!
Phỏng vấn chuyên sâu
Phương pháp phỏng vấn sâu (PVS) là một trong những phương pháp thu thập dữ liệu định tính được các nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau sử dụng rộng rãi. Phương pháp này đã có từ lâu trong nghiên cứu khoa học nói chung và vẫn được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để thu thập ý kiến cá nhân.
Ưu điểm của phương pháp này là nhà nghiên cứu đi sâu và đi sâu vào nhiều khía cạnh của vấn đề khi thu thập ý kiến, quan điểm và kinh nghiệm của người trả lời. Trước khi thực hiện phương pháp này, cần vạch ra một bộ câu hỏi định hướng cho người điều hành thông qua các câu hỏi “mở” được thiết kế linh hoạt nhằm thu thập thông tin cần thiết từ người được hỏi.
Tùy thuộc vào việc thực hiện, PVS có thể được chia thành các hình thức sau: phỏng vấn sâu có cấu trúc và phỏng vấn sâu bán cấu trúc hoặc phỏng vấn sâu không cấu trúc.
phỏng vấn có cấu trúc
Phương pháp này được thực hiện theo cách giống hệt như công cụ hướng dẫn dựng sẵn. Vai trò của thông hoạt viên chỉ đơn giản là làm rõ cho người được phỏng vấn về chủ đề của cuộc nghiên cứu / phỏng vấn đang diễn ra và đặt câu hỏi theo đúng định dạng đã chuẩn bị.
Ưu điểm của loại phỏng vấn này là thông tin thu thập được có thể được so sánh trực tiếp giữa những người trả lời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra giả thuyết toàn diện.
Nhược điểm của kiểu phỏng vấn này là người điều hành phải tuân theo một trình tự chặt chẽ nên khó tận dụng được những thông tin “mở” từ đối tượng trong khi phỏng vấn. Mặt khác, yêu cầu chuẩn hóa chặt chẽ thành phần đề kiểm tra, trình tự ra đề và thực hành ra đề kiểm tra.
Phỏng vấn bán cấu trúc
Phương pháp tiếp cận dựa trên một công cụ huấn luyện với một số vấn đề quyết định được tiêu chuẩn hóa, trong khi những vấn đề khác có thể được chỉ định theo từng trường hợp cụ thể. Do đó, người điều hành có thể linh hoạt / tùy chỉnh khai thác thông tin theo chiều sâu / chiều rộng đối với một số nội dung / chủ đề do người trả lời cung cấp.
Ưu điểm: Người điều hành có thể giải thích mục đích của cuộc phỏng vấn và nội dung câu hỏi cho người được phỏng vấn, để kích hoạt / truyền cảm hứng cho người được phỏng vấn sẵn sàng trả lời chính xác. Ngoài các câu hỏi được thiết kế trước, người điều hành có thể linh hoạt tạo ra một loạt các thông tin bổ sung quan trọng để đánh giá người trả lời.
Nhược điểm: Người điều hành chỉ có thể phỏng vấn một số lượng người trả lời hạn chế trong một khoảng thời gian nhất định, và việc kiểm soát thời gian cũng cần được lưu ý khi thực hiện phương pháp này. Việc định lượng và phân tích nhanh thông tin trong cuộc phỏng vấn là những yêu cầu cao để người phỏng vấn thành công trong cuộc phỏng vấn. Do đó, để thực hiện phỏng vấn bán cấu trúc, người điều hành phải được đào tạo để thành thạo các kỹ năng phỏng vấn [về chi phí đào tạo nguồn lực cũng khá tốn kém].
Đồng thời, cần có kiến thức chuyên môn cơ bản để khai thác thông tin từ người trả lời. Trong một số trường hợp, việc phỏng vấn thiếu kỹ năng có thể dẫn đến thái độ mâu thuẫn và bất đồng giữa những người được phỏng vấn, khiến họ từ chối trả lời hoặc trả lời sai. Ngược lại, diễn viên có thể có tác dụng gợi mở mạnh, khiến người trả lời dao động và không thể bày tỏ chính xác quan điểm của mình. Vì vậy, điều quan trọng cần lưu ý là người thực hiện phải giữ thái độ khách quan / trung lập trong quá trình thực hiện. Một vấn đề cần được đề cập với phương pháp này là việc xử lý thông tin phức tạp hơn so với phương pháp phỏng vấn có cấu trúc. Các điều tra viên được yêu cầu phải có trình độ học vấn cao và có khả năng nói và hướng câu chuyện đi đúng hướng.
phương pháp phỏng vấn phi cấu trúc
Hình thức phỏng vấn sâu này được hiểu là phỏng vấn miễn phí. Trong công cụ huấn luyện, chỉ những câu hỏi đóng khung là cố định, trong khi những câu hỏi thăm dò có thể được thay đổi để phù hợp với người được phỏng vấn và bối cảnh thực hiện.
Ưu điểm: Chất lượng thông tin thu thập được rất phong phú và đa dạng. Đồng thời, phương pháp phỏng vấn này tạo tâm lý thoải mái cho người được phỏng vấn và người được phỏng vấn.
Nhược điểm: Tương tự như phương pháp phỏng vấn bán cấu trúc.
Một số quy tắc thực hiện phỏng vấn sâu
Lựa chọn đối tượng phỏng vấn: Đối với nghiên cứu định lượng, kích thước của mẫu là rất quan trọng để đảm bảo tính đại diện và tổng quát. Đối với các phương pháp nghiên cứu định tính chung, đặc biệt là phương pháp phỏng vấn sâu, quy mô mẫu không phải là vấn đề, nhưng chất lượng thông tin, nguồn thông tin,… đủ tin cậy và chuyên sâu để giải thích lý do tại sao. Quan trọng đối với các câu hỏi nghiên cứu hoặc để phản ánh bản chất của các hiện tượng mới. Việc lựa chọn mẫu trong phương pháp phỏng vấn sâu thường có chủ ý, dựa trên các yếu tố nhân khẩu học [giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn, v.v.] hoặc yếu tố cá nhân / đặc điểm của đối tượng nghiên cứu.
Chọn bối cảnh phỏng vấn phải được tiêu chuẩn hóa: cố gắng đảm bảo rằng môi trường tương đối đồng đều, với bầu không khí tin cậy, trung thực, nghiêm túc và vui vẻ.
Cần nghiên cứu các đặc điểm của ngôn ngữ giao tiếp và cách ứng xử trong các tình huống phát sinhCần nghiên cứu nội dung phỏng vấn, bao gồm: làm câu hỏi riêng lẻ hoặc viết câu trả lời … cho đến khi nội dung được sắp xếp và trình bày một cách khoa học để đạt hiệu quả thông tin tối đa.
Phương pháp thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm)
Thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) nhìn chung được coi là một trong những phương pháp quan trọng trong nghiên cứu khoa học. Cùng với phương pháp phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) cũng là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong nghiên cứu định tính. Thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) cho phép người tham gia phát biểu ý kiến, tích cực thảo luận và hình thành ý kiến thống nhất về vấn đề đặt ra. Nếu phương pháp phỏng vấn sâu là thu thập thông tin / đánh giá từ các cá nhân, thì thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) có thể thu được kết quả đa chiều từ nhiều góc độ của nhóm.
Một số lưu ý khi thảo luận nhóm
Các điểm cần lưu ý khi thực hiện phương pháp thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) là (i) lấy mẫu; (ii) kỹ năng cần thiết của người điều hành; (iii) giai đoạn chuẩn bị; (iv) chú ý đến quá trình thực hiện. Đặc biệt:
lấy mẫu
Chọn chủ đề phù hợp ngay từ đầu có thể rút ngắn đáng kể quá trình nghiên cứu. Chọn mẫu trong thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) tương tự như phương pháp phỏng vấn sâu đã đề cập trước đó. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cần 4 đến 12 người cho mỗi cuộc thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) [nhiều nghiên cứu cho rằng con số lý tưởng là 6 đến 8]. Đối tượng của thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) có thể đồng nhất về một số đặc điểm nhất định, tùy thuộc vào các tiêu chí mà nghiên cứu đề cập đến [nhóm thanh niên sử dụng Samsung Electronics, nhóm phụ nữ, nhóm chung sở thích, nhóm khách hàng, v.v. ..] hoặc có thể là một quần thể không đồng nhất với nhiều đặc điểm khác nhau.
Kỹ năng cần thiết của nhà điều hành
Phương pháp thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) cần người điều hành có năng lực để đảm bảo cuộc thảo luận diễn ra. Người điều hành cần khuyến khích sự tương tác giữa các thành viên để phát hiện cảm xúc của họ. Các câu hỏi mở [tại sao, cái gì, bằng cách nào …] có thể được sử dụng để có thêm thông tin và tiếp tục thảo luận.
Người điều hành nên chuẩn bị để:
giải thích rõ ràng mục đích của cuộc thảo luận,
bao gồm tất cả những người tham gia trong cuộc thảo luận,
Đảm bảo mọi người đều nghe rõ,
Đảm bảo không có ai thống trị cuộc thảo luận,
Xây dựng lòng tin lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm để đảm bảo một kết quả thảo luận tốt.
duy trì một trật tự rõ ràng, hợp lý và luôn hướng dẫn nhóm thảo luận trong suốt cuộc thảo luận,
Thông báo cho mọi người tham gia vào cuộc thảo luận nếu họ đưa ra những nhận xét không phù hợp và chuyển hướng cuộc thảo luận.
giai đoạn chuẩn bị
Lập kế hoạch thời gian và địa điểm
Thiết kế Công cụ Hướng dẫn Thảo luận
Cần có ít nhất hai người để điều hành nhóm tập trung; một người điều hành để thảo luận và một người khác để ghi chú.
Hậu cần và trang thiết bị cho thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm): phòng họp, bút và giấy, giấy khổ lớn để ghi lại nội dung thảo luận, bút màu và thẻ màu để minh họa ý tưởng / kết quả thảo luận, máy ghi âm và quay phim / chụp ảnh (nếu cần)…
Lưu ý việc ghi âm cuộc thảo luận cần phải thật chính xác ghi lại những quan điểm / đánh giá / nhận xét của các thành viên tham gia thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm).
Quá trình tiến hành thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) tập trung vào:
Bước 1. Giới thiệu [mục đích và nội dung cuộc họp, giới thiệu thành phần tham dự].
Bước 2. Thảo luận: Thời gian tối ưu cho một cuộc thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm) là khoảng 60 đến 90 phút. Nội dung phụ thuộc vào câu hỏi nghiên cứu được đề cập. Hình thức thảo luận có thể dưới dạng câu hỏi hoặc dưới dạng bài tập nhỏ, cho phép các thành viên tham gia thảo luận.
Bước 3: Kết thúc cuộc thảo luận bằng cách để người điều hành tóm tắt suy nghĩ của người tham gia.
phân tích trường hợp
Nghiên cứu điển hình hay còn được gọi là nghiên cứu tình huống. Phương pháp nghiên cứu tình huống cho phép nghiên cứu, đánh giá toàn diện và chuyên sâu về đối tượng nghiên cứu. Đối tượng của nghiên cứu điển hình có thể là các vấn đề xã hội, các sự kiện, quy trình, thủ tục hoặc thậm chí là các đối tượng cụ thể như cá nhân, tổ chức… Hiện nay, phương pháp này được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong giáo dục, xã hội học, luật và các lĩnh vực khoa học khác, y học , tâm lý học, Tiếp thị, Kinh doanh, v.v.
Đối với nghiên cứu điển hình, các kỹ thuật thu thập / sử dụng thông tin có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác nhau, chẳng hạn như phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm), quan sát, phân tích, phân tích tài liệu, công cụ PRA … trong một thời gian đủ dài của thời gian hoặc Toàn bộ quá trình phát triển và môi trường tự nhiên của đối tượng nghiên cứu. Kết quả của các nghiên cứu điển hình cho phép các nhà nghiên cứu giải thích tại sao mọi thứ lại diễn ra theo cách họ đã làm, từ đó xác định các câu hỏi quan trọng cần được nghiên cứu sâu hơn trong tương lai.
8 phương pháp nghiên cứu định tính tình huống
Có nhiều cách khác nhau để phân loại các nghiên cứu điển hình, trong đó các nghiên cứu điển hình được nhóm thành 5 loại dựa trên các kỹ thuật thu thập thông tin:
Nghiên cứu tình huống thoáng qua: tìm hiểu đối tượng nghiên cứu tại một thời điểm nhất định (tốt nhất là trước và sau một thời gian nhất định, tùy theo lĩnh vực nghiên cứu)Phương pháp nghiên cứu trường hợp dài hạn: chú ý theo dõi và tìm hiểu đối tượng nghiên cứu trong một thời gian dài ở nhiều thời điểm khác nhau.
Trước và sau nghiên cứu điển hình: Tìm ra sự khác biệt giữa hai mốc thời gian trước và sau một cột mốc / sự kiện quan trọng. Các cột mốc / sự kiện được coi là quan trọng khi nhà nghiên cứu có cơ sở lý luận rằng thời gian sẽ có tác động đến nghiên cứu điển hình.
Phương pháp nghiên cứu trường hợp kết hợp: Sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau để khám phá các trường hợp điển hình khác nhau của cùng một thể loại đang được nghiên cứu.
Nghiên cứu trường hợp so sánh: Nghiên cứu các trường hợp điển hình thuộc nhiều loại khác nhau để so sánh và tìm ra sự khác biệt giữa các loại trường hợp khác nhau này. Thông thường, các nghiên cứu trường hợp so sánh sử dụng so sánh định tính và định lượng.
Lựa chọn mẫu trong các nghiên cứu điển hình:
Tương tự như các phương pháp nghiên cứu khác, chọn mẫu là một bước quan trọng trong quá trình nghiên cứu vì nó quyết định giá trị của thông tin thu thập được. Phương pháp chọn mẫu trong các nghiên cứu điển hình luôn là phương pháp lấy mẫu có mục đích hoặc theo định hướng thông tin, tức là lấy mẫu dựa trên thông tin mà nhà nghiên cứu cần thu thập.
Khi lấy mẫu dựa trên thông tin, chúng ta có thể chọn giữa 3 trường hợp sau:
Các trường hợp cạnh: thích hợp để nêu ý tưởng của nhà nghiên cứu bằng cách nhấn mạnh vấn đề.
Trường hợp then chốt có thể được định nghĩa là trường hợp có tầm quan trọng chiến lược đối với vấn đề đang nghiên cứu.
Theo đúng nghĩa của từ này, tình huống điển hình là một trường hợp điển hình. Các trường hợp điển hình có đặc điểm chung của câu hỏi đang được điều tra.
Thay đổi quan trọng nhất (MSC)
Những thay đổi đáng chú ý nhất là các phương pháp thường được sử dụng trong lĩnh vực phát triển được hai tác giả Rick Davies và Jessica Dart hướng dẫn chi tiết. Trong các nghiên cứu phát triển, MSC là một phương pháp theo dõi sự thay đổi của cộng đồng bằng cách thu thập thông tin dưới dạng các câu chuyện về sự thay đổi đáng kể. Từ đó, chúng tôi phân tích một cách có hệ thống những câu chuyện tiêu biểu nhất trong cộng đồng và chọn những câu chuyện — những câu chuyện có những thay đổi đáng kể nhất, theo nhận thức của nhóm.
Hiện nay, ngoài nghiên cứu truyền thống, phương pháp này được sử dụng rộng rãi để đánh giá tác động trong quá trình thực hiện chương trình / dự án; đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng / trải nghiệm của khách hàng sau khi sản phẩm / dịch vụ được sử dụng trong các lĩnh vực khác như tiếp thị, bán hàng, v.v.
Một số ưu điểm của phương pháp này:
Sử dụng cách tiếp cận này không yêu cầu hệ thống dữ liệu mở [chẳng hạn như chỉ số / chỉ số], cũng như không yêu cầu thu thập thông tin định kỳ [bắt đầu, giữa và kết thúc];
Phương pháp này cho phép thu thập thông tin sơ cấp trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu, ngoài ra, đánh giá, phê bình và phân tích câu hỏi nghiên cứu về đối tượng nghiên cứu;
Đặc biệt hữu ích để phát hiện những thay đổi ngoài kế hoạch, đặc biệt là những thay đổi khó đo lường bằng các chỉ tiêu / chỉ số định lượng;
Cách tiếp cận này giúp rút ngắn quy trình thu thập dữ liệu vì nó không làm mất quy trình mở, nhưng câu hỏi cần khám phá rõ ràng là hướng đến thông tin có mục đích ngay từ đầu;
Giúp nhà nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm của chính đối tượng trong câu hỏi nghiên cứu được đề cập.
Cách thực hiện phương pháp MSC:
Để thực hiện phương pháp này, MSC có thể kết hợp thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm), phỏng vấn sâu, các công cụ trong PRA … vv trong quá trình thu thập thông tin. Sau đây là ví dụ về các bước thực hiện phương pháp MSC.
1 – Thiết kế các công cụ thu thập thông tin. Xây dựng các công cụ hướng dẫn như: hướng dẫn phỏng vấn sâu, hướng dẫn thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm), danh sách quan sát, công cụ PRA [bản đồ cộng đồng, sơ đồ Venn, phân tích SWOT…]
2 – Lựa chọn và phỏng vấn những người cung cấp thông tin chính (nên chọn đại diện của các nhóm mục tiêu khác nhau. Các câu chuyện về “những thay đổi lớn” được thu thập. Lặp lại điều trên với các cá nhân khác cho đến khi hết người đại diện cho nhóm).
3 – [Thông qua thảo luận với đại diện của các nhóm mục tiêu hoặc toàn bộ cộng đồng; đánh giá lại các câu chuyện và thông tin được cung cấp bởi các nguồn kiểm tra chéo; thông qua các nguồn khác…]
4 – Ghi lại thông tin thu thập được. Thông tin có thể được trình bày bởi khán giả, những câu chuyện về sự thay đổi tích cực (mong đợi và bất ngờ), hoặc những câu chuyện về sự thay đổi tiêu cực (mong đợi và không mong đợi).
Công cụ PRA
PRA (Đánh giá nông thôn có sự tham gia): là một bộ công cụ hữu ích giúp các nhà nghiên cứu thu thập thông tin và phân tích các câu hỏi nghiên cứu trong cộng đồng. Công cụ này được sử dụng rộng rãi để theo dõi và đánh giá kết quả / tác động của các can thiệp phát triển và được sử dụng rộng rãi trong lập kế hoạch.
Các tính năng chính của PRA là:
Rút ra từ kiến thức và kinh nghiệm bản địa, đặc biệt là của người dân trong cộng đồng địa phương [bất kể trình độ học vấn, nghề nghiệp, giới tính, tuổi tác, tình trạng kinh tế, những khác biệt văn hóa khác…]
Chấp nhận các ý kiến / quan điểm khác nhau trong các cuộc thảo luận / họp nhóm;
Nội dung chính của toàn bộ quá trình thảo luận / đánh giá là bối cảnh thực tiễn cụ thể của địa phương [văn hóa, xã hội, lịch sử, tự nhiên, kinh tế, tinh thần, vật chất…];
kiểm tra chéo để đảm bảo tính chính xác của thông tin;
Các nhà nghiên cứu / thực hành đóng vai trò tích cực trong việc thực hiện PRA: họ phải có kỹ năng tốt trong việc làm việc với cộng đồng.
Một số công cụ thường dùng trong PRA:
lịch sử cộng đồngTìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của địa phương [đơn vị phân tích thường là xã / ấp / bản / cộng đồng].
Xác định các mốc và xu hướng chính trong lịch sử hình thành và phát triển của địa danh.
Thảo luận về tác động (ảnh hưởng / kết quả) của các mốc quan trọng này đối với sự phát triển và cuộc sống của mọi người trong cộng đồng.
Bản đồ cộng đồng
Một sơ đồ trực quan cho thấy địa điểm và cơ sở hạ tầng, các khu dân cư và các loại tài nguyên khác nhau và cách chúng được sử dụng / phát triển.
Khi sử dụng công cụ mô tả địa điểm trước và sau khi nghiên cứu, nó có thể giúp đánh giá những gì đã thay đổi trong cộng đồng, lý do thay đổi, các yếu tố chính ảnh hưởng đến cộng đồng, những thay đổi đó.
lịch theo mùa
Xác định và thảo luận về các sự kiện và hoạt động theo mùa trong cộng đồng.
Lịch thời vụ có thể bao gồm lịch lao động cộng đồng địa phương, lịch dân cư, lịch nông nghiệp [cây trồng, vật nuôi, v.v.].
phân tích sự làm việc quá nhiều
Công cụ này thường được sử dụng để phân tích toàn diện hiện trạng của một đề tài nghiên cứu [bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu, các yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến đề tài nghiên cứu].
Đặc biệt, công cụ này rất hữu ích trong việc cung cấp thông tin chung về khu vực địa phương để các nhà quản lý và cộng đồng có thể thực hiện các hành động phát triển dựa trên điều kiện của địa phương. Do đó, công cụ này thường được sử dụng để lập kế hoạch.
Bảng điểm và xếp hạng
Phân tích sở thích đối tượng cho các câu hỏi nghiên cứu
Điểm mạnh / điểm yếu được phân tích và xếp hạng theo mức độ quan trọng [do đối tượng nghiên cứu đánh giá].
Công cụ này thường được sử dụng để thu thập ý kiến của cộng đồng về quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, v.v …; lựa chọn các hoạt động ưu tiên trong các kế hoạch / dự án phát triển cộng đồng…
biểu đồ Venn
Biểu đồ Venn giúp người tham gia thảo luận về các tổ chức địa phương (các bên liên quan) và tác động của họ đối với chủ đề nghiên cứu;
cầu hôn
Sử dụng biểu đồ Venn để đánh giá những thay đổi trước và sau trong câu hỏi nghiên cứu của bạn.
phương pháp quan sát
Trong nghiên cứu / khảo sát, quan sát viên thường sử dụng phương pháp quan sát kết hợp với thu thập thông tin và kiểm tra lại kết quả trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với đối tượng, bên cạnh việc thực hiện phương pháp thu thập dữ liệu trực tiếp từ đối tượng.
Đối tượng quan sát rất đa dạng, có thể là cá nhân, nhóm người, đơn vị / cơ sở, sự kiện xã hội… Vì vậy, khi thực hiện phương pháp quan sát có thể lựa chọn hình thức quan sát quan trọng. như sau:
Tham gia quan sát
Quan sát là hình thức quan sát yêu cầu người quan sát phải sống trong cùng môi trường với đối tượng được quan sát trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, các quan sát có sự tham gia được tiến hành trong thời gian dài và liên tục. Ví dụ, khi quan sát một doanh nghiệp hoặc một tổ chức sản xuất / vận hành, quan sát viên được yêu cầu làm việc cùng nhau và tham gia vào các hoạt động như một thành viên để thâm nhập đầy đủ vào môi trường của doanh nghiệp hoặc tổ chức đó. Ưu điểm lớn của hình thức quan sát này là có thể hiểu sâu mọi khía cạnh của đối tượng quan sát và thu được thông tin toàn diện và hiệu quả.
quan sát không tham gia
Người quan sát không tham gia trực tiếp vào hình thức của môi trường được quan sát hoặc nhóm được quan sát. Họ quan sát như những người ngoài cuộc. Theo cách quan sát này, người quan sát có thể không nắm bắt được tất cả các chi tiết như người ngoài cuộc, nhưng có cơ hội quan sát tình huống / môi trường / hành vi một cách đầy đủ và khách quan hơn, không phụ thuộc vào những gì đã xảy ra trong quá trình quan sát. Quan sát không có sự tham gia có lợi thế lớn khi quan sát các khu vực rộng lớn, trường quan sát rộng, hoặc nhóm lớn người hoặc toàn bộ quần thể.
quan sát công cộng
Đây là một hình thức quan sát trong đó nhà nghiên cứu thông báo rõ ràng cho các đối tượng về các phương pháp mà nhà nghiên cứu đang tìm kiếm để tìm ra điều gì sai và phải làm gì. Vì vậy, thông qua hình thức quan sát này, đối tượng được quan sát biết rõ mục đích, nội dung của hoạt động quan sát.
quan sát bí mật
Quan sát là một hình thức quan sát thường được sử dụng khi khó có được dữ liệu cần thiết từ quan sát của công chúng. Trong hình thức quan sát này, đối tượng được quan sát không nhận biết được đối tượng quan sát và những gì đang được quan sát. Do đó, đối tượng được quan sát không biết rằng nó đang được quan sát. Quan sát bí mật có khả năng thu được kết quả lớn và thu thập được nhiều thông tin khách quan, nhưng lại rất khó thực hiện. Vì vậy, khi tiến hành một số hình thức quan sát bí mật, đòi hỏi người thực hiện phải là một nhà nghiên cứu / đo lường có kinh nghiệm và phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc và đạo đức nghiên cứu.
Âm nhạc phổ biến
Ngoài các phương pháp định tính chuyên sâu như phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm hay nghiên cứu tình huống thì hình thức vox pop cũng được sử dụng rộng rãi hiện nay. Vox pop hoặc phỏng vấn nhanh ngẫu nhiên là một tập hợp các ý kiến của cộng đồng về cùng một vấn đề, hiện tượng, nhân vật, sự kiện, v.v.
Cách thực hiện: Để biểu diễn vox pop, thông thường người biểu diễn cần chuẩn bị trước các câu hỏi. Tiếp theo, chọn người bạn muốn trả lời câu hỏi. Hãy cẩn thận để tránh đến cùng một nơi vào cùng một thời điểm, vì rất dễ nhận được cùng một ý kiến từ những người cùng lớp. Khi thực hiện vox pop, cần ghi lại những quan điểm khác nhau của mọi người (thuộc nhiều tầng lớp, lứa tuổi, vùng miền, v.v.) về một câu hỏi hoặc vấn đề được nêu ra. Càng ghi lại nhiều ý kiến thì việc lựa chọn càng khách quan và hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đối với mỗi vox-pop, bạn nên nhận được khoảng 20-30 câu trả lời cho cùng một câu hỏi, sau đó chọn 5-7 nhận xét tiêu biểu, tổng hợp thành kết quả cuối cùng.
Qua bài viết về chủ đề 8 phương pháp nghiên cứu định tính hy vong đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích