Lương gross là gì? Khác với lương ròng, làm thế nào để chọn có lợi nhất?

Mỗi lần người lao động ký hợp đồng lao động sẽ thỏa thuận hình thức trả lương hàng tháng. Trên thực tế, không phải ai cũng nắm rõ về hai hình thức trả lương phổ biến và thông dụng nhất. Đó là lương gộp và lương ròng. Vì vậy, câu hỏi ở đây là “Lương gross là gì? “Lương net là gì?” “Người lao động nên chọn hình thức nào để đảm bảo tốt nhất?” Cùng theo dõi bài viết dưới đây máy tính sẽ cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất nhé!
1. Lương gross là gì? Lương net là gì?
Sự khác biệt giữa lương net và lương gross là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về nó trong phần này.
1. Tổng lương nghĩa là gì?
Theo định nghĩa, tổng lương là tổng thu nhập mà một nhân viên kiếm được mỗi tháng. Lương gộp bao gồm lương cơ bản và các khoản phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng, phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo quy định của luật lao động quốc gia.
Trên thực tế, khi người lao động nhận lương gộp, hàng tháng họ phải trích một khoản để đóng an sinh xã hội và thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Do đó, số tiền thực nhận sẽ thấp hơn tổng bảng lương thực tế được tính.
2. Lương ròng là gì?
Không giống như lương gộp, lương ròng là lương thực tế của người lao động sau khi đã khấu trừ tất cả các khoản phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân.
Đây là số tiền thực tế bạn sẽ nhận được sau mỗi kỳ thanh toán mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào.
2.Sự khác biệt giữa lương tổng và lương ròng
Nội dung
tổng lương
lương ròng
Ý tưởng
là tổng thu nhập hàng tháng của người lao động trong kỳ trả lương là tiền lương thực nhận của người lao động sau khi trừ các chi phí.
Về bảo hiểm và thuế
Bao gồm:
An sinh xã hội (8%)
Bảo hiểm y tế (1,5%)
Giao diện người dùng (1%)
Thuế thu nhập cá nhân (nếu có)
)
Chưa bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN
quan hệ
Tổng lương = lương thực + (BHXH + BHYT + BHTN) + thuế TNCN (nếu có)
khóa học yêu thích
chủ nhân viên
Thuận lợi
Nhân viên có thể tự động tính lương. Người lao động nhận đúng số tiền đã thỏa thuận. Việc đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân do người sử dụng lao động tự tính toán và chi trả.
sự thiếu sót
Nhân viên phải thường xuyên tự tính toán các khoản phí bảo hiểm và thuế TNCN để tránh tính nhầm. Các công ty có thể dựa vào tiền lương của bạn để trả tiền bảo hiểm cho bạn. Phí bảo hiểm có thể thấp và dẫn đến lợi ích thấp.
Tất nhiên, nếu bạn đã hoặc đang là nhân viên văn phòng thì không thể bỏ qua KPIs. Nhưng bạn có thực sự làm đúng?
KPI là gì?
Vẫn chưa?
3. Cách tính lương tổng tiêu chuẩn và lương ròng
1. Công thức tính lương gộp
Dưới đây là các công thức tính lương bạn cần lưu ý
✅ Tổng lương = Lương ròng + An sinh xã hội + Bảo hiểm thất nghiệp + Bảo hiểm y tế + Thuế TNCN (nếu có)
2. Phương pháp tính lương ròng
✅ Lương thực = Lương gộp – (An sinh xã hội + Bảo hiểm y tế + Bảo hiểm thất nghiệp) – Thuế TNCN (nếu có).
ở đó:
BHXH: BHXH (8%).
Bảo hiểm thất nghiệp: Bảo hiểm thất nghiệp (1%).
Bảo hiểm y tế: Bảo hiểm y tế (1,5%).
PIT: Thuế Thu nhập cá nhân (tỷ lệ phần trăm phụ thuộc vào giá trị tiền lương).
3. Phương pháp tính thuế TNCN (nếu có):
PIT = (Tổng thu nhập – Các khoản miễn thường – Các khoản giảm trừ) x Thuế suất
Do đó, theo Điều 1 Nghị quyết số 954/2020 / UBTVQH14 và Điều 20 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, người lao động được giảm trừ gia cảnh hàng tháng 11 triệu đồng.
Mức hỗ trợ cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng / tháng và các khoản bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản đóng góp từ thiện.
Bốn. Chọn Gross hay Net để hưởng lợi?
Nói chung, về lý thuyết, tiền lương tổng hoặc tiền lương ròng sẽ cho một lượng tương đối của tiền lương thực tế, bất kể phương pháp nào được chọn. Tùy thuộc vào ưu nhược điểm (đã mô tả ở trên) mà người lao động có thể nghiên cứu và lựa chọn.
Trên thực tế, những người lao động có mức lương ròng có xu hướng gặp nhiều rủi ro hơn. Để giảm thiểu chi phí, doanh nghiệp có thể đóng bảo hiểm dựa trên mức lương ròng. Điều này dẫn đến tỷ lệ đóng góp thấp và ảnh hưởng đến quyền lợi mà người lao động được hưởng.
Khi nhận lương gộp, bạn sẽ có cảm giác bị lấy đi một khoản tiền lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia luôn khuyến khích người lao động lựa chọn hình thức trả lương gộp này, đặc biệt là phụ nữ.
Điều này là do tất cả các khoản đóng góp bảo hiểm, thuế và các quyền lợi khác (thai sản, tai nạn lao động, v.v.) sau này sẽ được nhân viên trả dựa trên tổng lương.
Vì vậy, việc lựa chọn mức lương gộp ban đầu có thể hơi mất công tính toán nhưng về sau sẽ giúp người lao động chủ động suy nghĩ về thu nhập của mình. Ngoài ra, khi được hưởng chế độ BHXH, các quyền lợi được đảm bảo.
Trên đây là những chia sẻ của máy tính này về vấn đề “Lương gross là gì?” Hi vọng với những thông tin này, bạn đọc có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình. Xin chào, hẹn gặp lại các bạn lần sau! ! !