SKU là gì? Hướng dẫn thiết lập SKU cho sản phẩm

Tất nhiên chúng ta đều đã từng nghe đến số SKU, nhưng trên thực tế, không phải ai, nếu không phải là dân chuyên nghiệp, cũng hiểu được. Vậy cụ thể SKU là gì? Tại sao mọi sản phẩm đều cần có SKU? Cụ thể, doanh nghiệp nên đặt mã SKU như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi giải đáp tất cả những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.
1. SKU là gì?
SKU là gì?? SKU là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Stock-Keep Unit. Dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là “đơn vị lưu trữ”. Nói một cách đơn giản hơn, nó là một mã chữ và số dùng để sắp xếp các mặt hàng trong kho. Nó có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ và chứa các thông số, thuộc tính, cờ đặc biệt để phân biệt mặt hàng.
Những mã này không phải là chuẩn cũng như không được tiêu chuẩn hóa. Đặc biệt, không giới hạn số lượng SKU dù danh mục sản phẩm của bạn phong phú đến đâu.
Ngoài ra, SKU cũng đề cập đến một vị trí hoặc đoạn mã duy nhất tương ứng với một đơn vị lưu trữ. Đó là, ví dụ: nếu bạn có hai kho hàng riêng biệt, mỗi sản phẩm giống nhau trong cả hai kho hàng sẽ có một SKU khác nhau. Điều này giúp cho việc quản lý hàng hóa được chính xác và minh bạch hơn. Ngoài ra, SKU chỉ được liên kết với các mặt hàng có sẵn và có thể giao dịch, không phải các mặt hàng được đặt hàng hoặc đang vận chuyển.
Khi một công ty nhận được hàng hóa từ nhà cung cấp, công ty có thể chọn duy trì SKU của nhà cung cấp đó hoặc tự tạo SKU mới. Miễn là phù hợp với công ty, thuận tiện là được. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, mã SKU là mã quản lý sản phẩm nội bộ, vì vậy bạn nên tạo mã SKU của riêng mình.
2. Tại sao phải đặt mã vạch sản phẩm?
Mã hàng chứa các ký hiệu riêng biệt với các ý nghĩa khác nhau cho từng danh mục sản phẩm. Chỉ cần nhìn vào Mã hàng, bạn có thể xác định được loại sản phẩm mà không cần quét hệ thống như Mã vạch. Do đó, nó còn cần thiết hơn cả mã vạch khi muốn kiểm soát hàng hóa nội bộ.
Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ trong tầm quan trọng của SKU. Nó chỉ ra rằng hệ thống SKU mang lại nhiều lợi ích hơn mà không công ty nào nên bỏ qua.
Trải nghiệm mua sắm và giao diện cửa hàng
SKU giúp bạn lập kế hoạch và tổ chức cửa hàng của mình để người mua sắm và nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ cần. Bạn có thể phân loại sản phẩm theo một số cách trong hệ thống đánh số SKU. Nó được sắp xếp theo tiêu chí nào: loại mặt hàng, bộ phận, bộ sưu tập hoặc nhà cung cấp, v.v.
Bạn cũng có thể tổ chức và quản lý sản phẩm từ tầng bán hàng đến khu vực lưu trữ. Đây là một lợi thế nổi bật có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng và giới thiệu cho người mua hàng những trải nghiệm và đơn đặt hàng mới.
Nếu không có mã SKU, việc quản lý sản phẩm khó khăn hơn, thậm chí có thể xảy ra nhầm lẫn và sai sót. Đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nếu nhân viên bối rối vì quên sản phẩm ở đâu thì sẽ để lại hình ảnh rất xấu cho khách hàng.
Cải thiện dịch vụ thanh toán và khách hàng
Hệ thống SKU được sắp xếp khoa học giúp cho các công việc thanh toán và dịch vụ khách hàng được diễn ra trơn tru và chính xác. Đảm bảo giá sản phẩm và mặt hàng luôn là điểm nổi bật bằng cách sử dụng số SKU trong hệ thống điểm bán hàng của bạn.
Khi thanh toán, bạn không chỉ mua với giá chính xác mà tổng số sản phẩm của bạn sẽ tự động được trừ vào các mặt hàng đã bán. Bạn thậm chí có thể biến số SKU của mình thành một nhãn mã vạch có thể quét được để tăng tốc quá trình thanh toán.
Quản lý hàng tồn kho và khả năng sinh lời
Có thể bạn không biết, nhưng những sai lầm trong quản lý hàng tồn kho là một trong ba nguyên nhân chính khiến hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ. Những tổn thất này là do bất kỳ lỗi quản lý và nhập dữ liệu nào. Theo thời gian, những sai lầm nhỏ có thể biến thành những sai lầm lớn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của công ty.
Với bài viết trên, tôi đã cung cấp cho bạn thông tin mã SKU là gì chi tiết nhất. Mong rằng ngoài những kiến thức cơ bản mà mọi người tích lũy được, tôi cũng mong các thương gia hiểu sâu hơn về cách đặt mã SKU, góp phần vào việc kinh doanh ngày càng thành công hơn.